Đã có người sử dụng trái phép các ví dụ của tôi mà không tôn trọng quyền tác giả.


Ngày 27/6/2009, trong chuyến công tác tại Nam Định, tôi phát hiện một quyển "Java Programing" trong đó sử dụng các ví dụ Lập trình Java (chương 5) của tôi đang để trên website này để làm "Bài tập thực hành J2ME (chương 5)" mà không hề được sự đồng ý của tôi và không giữ lại những ghi chú về tác giả.

Chào các bạn thường xuyên ghé thăm website của tôi, và xin chào người đã sử dụng trái phép sản phẩm tri thức của tôi. Các bạn hãy nhìn bức hình này.
Bìa quyển bài tập
Đây là bìa của quyển "tài liệu" mà tôi đã nói ở trên, xem qua nội dung 1 lượt, tôi có thể khẳng định rằng: "toàn bộ nội dung chính là các ví dụ Java của tôi để trên website này (ở đây)". Tôi đã hỏi sinh viên lớp 7208A1 và sinh viên đã khẳng định đây là quyển bài tập thực hành "của lớp em", và đương nhiên các bạn sinh viên cũng cho tôi biết ai là người đưa cho họ (tôi sẽ không nêu tên ở đây).

Vì nội dung bìa quyển bài tập này có đề dòng chữ "Hanoi Open University" và "Information Technology", tôi thấy cần phải tìm hiểu thêm thông tin. Khi về Hà Nội, tôi đã gặp những người có thẩm quyền tại khoa và đã được khẳng định "khoa Công nghệ Tin học (nơi tôi đang công tác) không hề in hay phát hành tập tài liệu này". Như vậy đã có 1 cá nhân "nào đó" tự ý in và phát hành tập tài liệu này.

Vấn đề nằm ở chỗ:
  1. Thứ nhất: Tôi, người làm ra các ví dụ java này, không hề được ai hỏi về việc đồng ý cho in những ví dụ này ra. (cho tới thời điểm tôi viết bài viết này).
  2. Thứ hai: người in tập tài liệu này đã bỏ công biên soạn, cụ thể là
    • Đặt nội dung header của các trang là: Bài thực hành J2ME (chương 5)
      Đặt header là
    • Gom các ví dụ thành các phần khác nhau và đặt tên cho chúng.
      RMS
    • Tự ý gỡ bỏ những dòng chú thích ghi chú về người tạo ra các ví dụ đó (" @author: daica" và "@author: huudung@fithou" - các bạn có thể so sánh với ví dụ tôi vẫn đang để trên website này)
      Tự ý gỡ bỏ ghi chú về tác giả

(trên đây là một số hình ảnh minh chứng cho những điều tôi nói ở trên, trong tập tài liệu này còn có rất nhiều chỗ như vậy).
Chính vì sự thiếu tôn trọng tác giả một cách nghiêm trọng như trên, tôi quyết định phải viết bài viết này trên website. Tôi chính thức tuyên bố rằng: Các ví dụ trong quyển "Java Programing" nói trên có nội dung chính là các ví dụ do tôi làm ra trong suốt quá trình giảng dạy môn học "Lập trình Java" từ năm 2007 đến nay. Tôi có đầy đủ mã nguồn ví dụ, thuyết minh giải thích cho từng dòng lệnh trong đó, và tôi chắc rằng các sinh viên các lớp tôi trực tiếp dạy "Lập trình Java" có thể khẳng định điều đó.

Người tạo ra quyển tài liệu trên, cho dù là ai, với bất cứ lí do gì, đã thể hiện sự "không tôn trọng" đối với tác giả của các ví dụ đó là tôi.

Tôi chính thức lên án hành động này và yêu cầu:
  1. Người tạo ra quyển tài liệu trên:
    Công khai trả lời các ý kiến của tôi bằng hình thức gửi phản hồi (comment) vào chính bài viết này.
    Chính thức đính chính trên tất cả các quyển tài liệu đã in và photo với toàn thể sinh viên đang sử dụng tài liệu đó.
    Dừng tất cả việc sử dụng các ví dụ, bài giảng của tôi cho việc riêng nếu bạn không phải là sinh viên.
  2. Đối với sinh viên lớp 7208A1:
    Dừng ngay việc photocopy tập tài liệu trên. Các bạn có thể download bản gốc các ví dụ của tôi, tham khảo và sử dụng cho mục đích học tập với điều kiện phải ghi rõ nguồn gốc và tác giả.


Ngày 07/07/2009.
Thông qua bạn bè, tôi biết được có bạn đã đem bài viết này của tôi lên trang linkhay.com để bàn luận.
Tôi biết rằng "bàn luận" là quyền của các bạn, tôi không phản đối điều đó.
Tôi chỉ đề nghị các bạn một số điều như sau:
  1. Nếu các bạn có ý kiến gì cần trao đổi với tôi, xin vui lòng gửi comment trong bài viết này. Tôi sẽ vô cùng biết ơn những ý kiến đóng góp chân thành đồng thời sẽ trả lời đầy đủ nếu có ý kiến nào đó nói không đúng về mình.
  2. Một số bạn trên linkhay bàn bạc chuyện tư duy đóng và tư duy mở và đánh giá nội dung các ví dụ, tôi thấy là các bạn ấy đã không tìm hiểu kĩ trong khi tôi để các ví dụ đó công khai trên website này, ai cũng có thể down về. Do vậy, tôi sẽ không tham gia tranh luận ở các địa chỉ khác.
  3. Tôi không viết bài này để tạo scandal, câu pageview hay làm điều gì đó tương tự, bởi vậy mong các bạn vui lòng không gán cho tôi những nhãn mác đấy nhé. Xin cám ơn nhiều.

( đã được xem 7301 lần từ 01/07/2009 )
huudung huudung@...
Comment cuối
Chào các bạn, cuối cùng thì đến hôm nay, ngày 12/8/2009, sau 2 lần nói chuyện trực tiếp (1 vào tuần trước, 1 vào hôm nay) với sự tham gia của tôi, những người có liên quan và cả người rất quan tâm đến chúng tôi, tôi xin thông báo với toàn thể các bạn đọc của tôi rằng, mọi việc trong câu chuyện này đã được làm sáng tỏ.
Chúng tôi, sau khi thống nhất, đã đi đến kết luận rằng sẽ cùng nhau khép lại chuyện này, nhìn về phía trước.
Cùng với thời gian, tôi tin rằng mọi việc sẽ ngày càng tốt đẹp hơn và những chuyện đáng tiếc thế này sẽ không có cơ hội để xảy ra - với tôi hay bất kì ai.

Hôm nay, tôi vui mừng được viết comment cuối cùng này, tuyên bố kết thúc câu chuyện (mà không cần phải đợi comment của người khác như tôi đã yêu cầu trong bài viết).

Nhân đây, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới các bạn đọc, sự quan tâm, các ý kiến đóng góp, ủng hộ cũng như trái chiều của các bạn đã cho tôi nhiều điều bổ ích để đi qua chuyện này.
Tôi xin phép đóng tính năng gửi phản hồi cho bài viết này, xin chúc mọi người sức khỏe và luôn gặt hái thành công trong công việc của mình.

Lê Hữu Dungx
Nguyễn Tiến Trình nttprovn@...
Cuộc sống là vậy đó!
Em rất hiểu tâm trạng của thầy.

Năm ngoái khi còn làm php , em đã tự mình viết ra một framework làm web rất chất lượng, nhưng sau này phát hiện có rất nhiều trang web của việtnam sử dụng framework đó của em để xây dựng.

Lý do là một người bạn trong công ty sau khi ra ngoài làm riêng đã đánh cắp toàn bộ source code của côngty cũ trong đó có nhiều sản phẩm trí tuệ của em đem làm của riêng.

hichic. làm cái ngành công nghệ này phải chịu vô vàn thiệt thòi...
huudung huudung@...
lại nói chuyện đăng ký này nọ
thật buồn cười khi có những người ccứ hỏi tôi rằng "đã đăng ký bản quyền chưa" v.v và v.v

Các bạn không hiểu hay cố tình không hiểu vậy?
Những ví dụ tôi làm ra để dạy cho SV và để trên website để SV download tự do về thì cần gì phải đăng ký bản quyền.
Nếu tôi đã đăng ký bản quyền thì tôi cũng cần gì phải viết bài lên website làm gì. Để cơ quan chức năng hỏi thăm cái người kia chứ tội gì tôi phải nhọc.
Tôi viết bài này cũng đâu phải biện pháp cứng rắn hay đòi hỏi người kia phải bồi thường gì đâu nhỉ? chỉ "trả lời công khai" các ý kiến của tôi thôi mà đã thấy gì đâu.
Nếu nhà mấy bạn (hỏi tôi bản quyền đó) mất cái ti vi LCD 32", hay cái máy tính hoặc đôi giày thì các bạn sẽ làm gì nhỉ? Hay là vì mấy thứ đó không có đăng ký chủ sở hữu nên mất rồi đành ... thôi.

Đừng có nói tôi không thấy thoải mái hay không thoáng nữa nhé.
Nguyễn Hoàng rung_uminh_ramrap@...
Chào ĐẠI CA
Đại ca có bị làm sao không thế? Em thấy Hà Nội nắng và nóng thế mà sao khu vực nhà thầy và thầy công tác lại có độ ẩm cao vậy hả thầy?
Nhưng kể ra thì cũng bức súc thật! Nhưng em tin rằng thầy chưa đăng ký bản quyền với nhà nước nên việc khai thác được thông tin và sử dụng thông tin đó không có j sai và phạm luật cả và em hỏi một chút luật do ai đề ra ấy nhở! THẦY CỨ PHIÊN PHIẾN ĐI DỄ SỐNG VÀ HÒA NHẬP HƠN ĐÂY THẦY ÀH! THÔI CHÚC THẦY VUI VẺ, BỚT BỰC TỨC NHÉ.
Mr.Phi leefastlink@...
Không có dề...
Ui zời ui, thôi mà thầy. Toàn anh em cả. Gặp riêng, tâm sự, bia bọt, say sưa tý. OK. Post lên thì người bàn vào thì ít người không hiểu và không muốn hiểu nói linh tinh thì nhều, mấy đ/c 7208A1 thì biết cái gì đâu, Đ/c Hà nói chung chung vậy cũng chẳng rõ quan điểm. Nói chung là chuyện đã qua rồi, để nó qua thôi.
Chúc thầy cảm thấy thoải mái hơn.
 Pham_bao_tran9x@...
new
Lúc em còn học cấp 3 thầy cô cũng hay lấy các ví dụ trên mạng(ko fải riêng môn tin)về cho tụi em tham khảo. Em nghĩ điều đó cũng tốt dù biêt là cần fải hỏi ý kiến tác giả nhưng đâu fải lúc nào cũng làm được đâu. Nhưng riêng với việc của thầy em thấy rõ ràng người viết hoàn toàn có chủ ý sử dụng tư liệu của thầy thành tài liệu do họ biên soạn ( đã được in thành cuốn).Em ko hiểu nhiều về tin học nhưng em nghĩ điều đầu tiên những người vi phạm cần có lời xin lỗi với thầy. Mượn đồ của người khác mà ko xin phép thi sai rõ 100% bây giờ người ta phát hiện thì phải xin lỗi và cố gắng đừng tái phạm nữa.
Nguyễn Thanh Tùng tungnt.net@...
em chia buồn với thầy
em chia buồn với thầy ... làm dâu chăm họ , khổ thế đó ...
Tomato minhha_dev@...
Done!
Xong chưa anh ơi! đi uống bia đi! Mấy cái chuyện này, nghĩ thế là đủ ròai.có gì thì mail cho em nhé, em mất số liên lạc của anh rồi.
HoangDD codename_1a2b@...
Haizz
Các bạn, các bạn hãy suy nghĩ thử xem, bây giờ, các bạn dành nhiều thời gian và tâm huyết làm 1 cái dự án, sau đó khoe với bạn bè của mình xem. Và 1 trong số người bạn của bạn đã thay đổi các ký hiệu riêng, bản quyền của bạn rồi mang đi nộp nghiên cứu khoa học hoặc thương mại hóa. Vậy liệu các bạn có suy nghĩ như thế nào. Đừng nói với mình là các bạn sẽ chấp nhận điều đó nhé!
Các bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nói vì các bạn càng nói thì mọi người cũng đều biết mức suy nghĩ của bạn đến đâu...
Còn về vấn đề này, theo em nghĩ thầy không nên đôi co làm gì cho mệt nữa, thời gian đợi để cho người đó ra mặt xin lỗi thế là quá đủ rồi. Tốt nhất bây giờ, thầy hãy hành động thôi. Bao dung thế là đủ rồi.
Mr. Quân quangminh3@...
Đây có thể là một bài học mà mỗi người chúng ta khi biết rồi mà vẫn có thể mắc phải
Theo tôi việc ăn cắp bản quyền của người khác là một điều hết sức tồi tệ. Cần phải làm đến cùng ,và phải có hình thức xử lý, và trừng trị thích đáng ,làm gương cho những người khác (những kẻ chuyên đi ăn cắp sản phẩm trí tuệ của người khác)
Trang 1, 2, 3, 4
Tôi là Lê Hữu Dũng
Giảng viên CNTT
Khoa Công nghệ Tin học
Viện Đại học Mở Hà Nội